Theo Quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân của Liên minh Châu Âu (GDPR), chúng tôi cam kết bảo vệ dữ liệu cá nhân của bạn và cung cấp cho bạn quyền kiểm soát dữ liệu đó. Bằng cách nhấp vào "Chấp nhận tất cả", bạn đồng ý cho phép chúng tôi đặt cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn trên trang web này, giúp chúng tôi phân tích hiệu suất và mức độ sử dụng trang web, cũng như cho phép chúng tôi hiển thị nội dung tiếp thị liên quan. Bạn có thể quản lý cài đặt cookie bên dưới. Nhấp vào "Xác nhận" nghĩa là bạn đồng ý với các cài đặt hiện tại.
Q.Làm thế nào để chọn pin phù hợp?
(1) Mua dựa trên thông số kỹ thuật của pin ban đầu: điện áp (V), dung lượng (Ah) và kích thước.
(2) Bạn cũng có thể chọn pin bảo trì thấp để thay thế pin nước truyền thống trong xe máy hoặc ô tô, nhưng nên để kỹ thuật viên tại cửa hàng xe máy hoặc trung tâm bảo dưỡng ô tô lắp đặt.
(3) Nếu tự lắp đặt pin, hãy đảm bảo các đầu cực ⊕ và Θ được lắp đúng và kết nối chắc chắn (hàn hoặc siết chặt).
Q.Thời gian bảo hành của pin thông thường là bao lâu?
Đối với pin kín nhỏ, thường được sử dụng trong hệ thống UPS hoặc đèn chiếu sáng khi mất điện, thời gian bảo hành thường là 1 năm hoặc trên 200 lần sử dụng. Đối với pin xe hơi và xe máy, bảo hành thường được ghi trong sổ tay hướng dẫn đi kèm hoặc do cửa hàng lắp đặt cung cấp. Các nhà sản xuất pin thường bảo hành 6 tháng hoặc cho quãng đường 20.000 km.
Q.Lưu ý về việc sử dụng và bảo quản pin
(1)Nếu xe không được sử dụng trong thời gian dài (như trên 1 tháng), hãy tháo dây âm (Θ) để giảm hiện tượng tự xả. (Lưu ý: Phương pháp này có thể không áp dụng cho tất cả các loại xe.)
(2)Khi kích điện xe, hãy đảm bảo các cực dương (⊕) và âm (Θ) đúng, hoặc nhờ người có kinh nghiệm thực hiện để tránh nguy hiểm.
(3)Khi tháo lắp hoặc sạc pin, hãy đảm bảo kết nối an toàn giữa các cực dương (⊕) và âm (Θ) trước khi tiến hành.
(4)Tránh xa pin khỏi khói thuốc và nguồn lửa để ngăn ngừa tai nạn.
(5)Đối với xe cá nhân, nên sử dụng pin ít bảo dưỡng, thân thiện với môi trường hơn và không làm hỏng thân xe. Sử dụng thương hiệu trong nước sẽ đảm bảo bảo trì tốt hơn trong tương lai.
Q.Sạc quá mức và xả quá mức của pin là gì?
(1)Sạc quá mức trong hệ thống UPS hoặc thiết bị chiếu sáng dự phòng: Pin sử dụng trong hệ thống UPS hoặc thiết bị chiếu sáng dự phòng thường được sạc liên tục trong thời gian dài. Do đó, cần mua pin chất lượng tốt để tránh trường hợp pin bị hỏng do sạc quá mức, khiến pin không còn điện khi cần sử dụng. Nếu pin bị phồng lên, có khả năng là do sạc quá mức. Sạc quá mức thường là do hệ thống sạc bị lỗi, dòng sạc không giảm dần, khiến pin nhận quá nhiều dòng điện, mất nước và phồng lên. Ngoài ra, pin chất lượng kém cũng có thể làm các linh kiện bên trong bị ăn mòn nhanh, khiến pin không nhận được điện và gây ra tình trạng sạc quá mức.
(2)Xả quá mức trong hệ thống UPS hoặc thiết bị chiếu sáng dự phòng: Nếu sau khi sử dụng pin mà không cắm lại hoặc hệ thống bị cúp điện lâu không sạc lại, pin sẽ bị xả quá mức do các thiết bị điện kéo dài tải.
(3)Sạc quá mức trong phương tiện: Cần kiểm tra điện áp và dòng sạc của bộ điều chỉnh (Regulator). Nếu điện áp quy định là 14.4V, nhưng đo được trên 15V, pin có thể bị sạc quá mức.
Dấu hiệu của sạc quá mức:
- Trọng lượng riêng của chất điện phân pin bất thường cao.
- Chất điện phân bị đục.
- Tấm pin bị ăn mòn.
- Mất nước nhanh hơn bình thường.
Dấu hiệu của xả quá mức:
- Trọng lượng riêng của chất điện phân pin bất thường thấp.
Q.Tại sao pin mới lắp vào xe lại không hoạt động?
(1)Pin mới chưa được sạc ban đầu sau khi thêm dung dịch axit.
(2)Pin mới đã để quá lâu sau khi thêm dung dịch axit.
(3)Môi trường quá lạnh và dòng khởi động quá lớn.
(4)Lắp đặt pin không đúng cách, dây điện lỏng hoặc đầu nối bị bẩn, dẫn đến tiếp xúc kém.
(5)Pin bị lỗi trong quá trình sản xuất.
(6)Nếu cả pin và xe đều bình thường, chỉ cần sạc lại pin là có thể khắc phục vấn đề.
Q.Sự khác biệt giữa pin ô tô bảo trì thấp và pin truyền thống là gì?
Pin bảo trì thấp có tỷ lệ tự xả và mất nước rất thấp, do đó giảm nhu cầu kiểm tra và bảo trì thường xuyên. Chúng không cần thêm nước và ít bị rò rỉ axit, điều này giảm thiểu sự ăn mòn và ô nhiễm môi trường. Đây là sản phẩm pin hiện đại.
Q.Người sử dụng pin ô tô truyền thống cần lưu ý những vấn đề bảo trì nào?
- Theo dõi mức chất lỏng trong pin. Nếu thấy mức nước giảm trong quá trình sử dụng, cần bổ sung nước cất hoặc nước pin.
- Sau 1 đến 2 năm sử dụng, cần kiểm tra tình trạng của pin. Nếu mức nước mất đi bất thường, có thể là dấu hiệu pin đã đến giai đoạn kết thúc tuổi thọ.
Q.Tại sao pin của các phương tiện hiện đại có vẻ như có tuổi thọ ngắn hơn so với các mẫu xe cũ?
Hiện nay, các xe máy hiện đại được trang bị hệ thống chống trộm và hệ thống âm thanh, trong khi hơn 60% ô tô có hệ thống phun nhiên liệu điều khiển bằng máy tính, tay lái trợ lực, hệ thống ABS điện tử, hệ thống tự động và hệ thống âm thanh công suất cao. Những tính năng hiện đại này yêu cầu nhiều năng lượng điện hơn, điều này làm tăng tải cho pin và có thể ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ của nó. Thêm vào đó, nhiệt độ cao hơn ở Đài Loan, do khoang động cơ bị đóng kín hơn, cũng góp phần làm giảm tuổi thọ của pin.
Q.Ảnh hưởng của dòng điện sạc quá lớn đối với pin là gì?
Khi dòng điện sạc quá lớn, mặc dù thời gian sạc có thể được rút ngắn, nhưng dòng điện quá cao có thể khiến pin bị quá nhiệt và sinh ra khí bên trong, dẫn đến hiện tượng nhiệt độ tăng không kiểm soát và có nguy cơ gây nguy hiểm. Do đó, nên thiết lập dòng điện sạc tối đa là 0.3CA.
Q.Những điều cần lưu ý khi sử dụng pin theo kiểu nối tiếp/ song song là gì?
- Không nên trộn lẫn pin mới và pin cũ (pin sản xuất cách nhau hơn một tháng).
- Tránh nối pin của các thương hiệu khác nhau, với các dung lượng hoặc điện áp khác nhau.
- Không nên nối pin song song hoặc nối tiếp nếu có sự khác biệt điện áp lớn giữa các mạch.
Q.Nhiệt độ môi trường có ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin không?
Có, khi nhiệt độ môi trường vượt quá 25°C, mỗi lần tăng thêm 10°C, tuổi thọ của pin có thể giảm đến 50%. Pin axit chì kín được định nghĩa dựa trên nhiệt độ chuẩn 25°C, vì vậy sự thay đổi nhiệt độ hoạt động ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của pin.